ประเด็นร้อน

ปปช.จ่อเชือดล็อต 2 ทุจริตขายข้าวจีทูจี

โดย ACT โพสเมื่อ Aug 28,2017

  - - สำนักข่าวกรุงเทพธุรกิจ - -

 

ป.ป.ช.เตรียมเคาะทุจริตขายข้าวจีทูจีล็อต 2 อีก 8 สัญญา รวม 14 ล้านตัน ทุจริตมันจีทูจีอีก 7 สัญญา 4.7 ล้านตันภายในปีนี้ คาดอดีตปลัดพาณิชย์ ข้าราชการอาจโดน ม.157 ละเว้นไม่ตรวจสอบบริษัทจีน แอบอ้างขายข้าวจีทูจีให้จีน

 

          หลังศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง โดยนายธนฤกษ์ นิติเศรณี รองประธานศาลฎีกาเจ้าของสำนวนคดีทุจริตระบายข้างแบบรัฐต่อรัฐ (จีทูจี) พร้อมองค์คณะผู้พิพากษา 9 คน ได้อ่านคำพิพากษา เมื่อวันที่ 25 ส.ค.ที่ผ่านมา ให้จำคุก นายภูมิ สาระผล อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ ในฐานะประธานอนุกรรมการพิจารณาระบายข้าว จำเลยที่ 1 รวม 36 ปี ตามความพระราชบัญญัติ(พ.ร.บ.)ว่าด้วยความผิดเกี่ยวกับการเสนอราคาต่อหน่วยงานของรัฐ พ.ศ.2542 กรณีเปิดโอกาสให้ 2 บริษัทจากจีนทำสัญญารับซื้อข้าวในโครงการจำนำข้าวรวม 4 สัญญา โดยอ้างหลักการทำสัญญาตามจีทูจีระหว่างไทยกับจีนแต่ข้อเท็จจริงกลับปรากฏว่าเป็นการทำสัญญาที่ให้เอกชนรับซื้อข้าวจากรัฐบาลไทยไปขายต่อกับประเทศที่3 ซึ่งผิดหลักเกณฑ์ และข้าวนั้นไม่ได้นำสู่ประเทศจีนตามที่กล่าวอ้าง

 

          ส่วนนายบุญทรง เตริยาภิรมย์ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ในฐานะประธานอนุกรรมการระบายข้าว จำเลยที่ 2 ให้จำคุก 4 กระทง ในความผิดเดียวกันและความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 151 รวมจำคุกทั้งสิ้น 48 ปี

 

          ขณะที่นายอภิชาติ จันทร์สกุลพรหรือเสี่ยเปี๋ยงจำเลยที่ 14 ให้จำคุก 4 กระทงในความผิดฐานสนับสนุนเจ้าหน้าที่กระทำความผิดฮั้วประมูลประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 151 พ.ร.บ.ว่าด้วยการป้องกันและปราบปราม พ.ศ.2542 มาตรา 123/1 ให้จำคุกทั้งสิ้น 48 ปี โดยศาลให้ร่วมกันชดใช้ค่าเสียหายให้กับกระทรวงการคลังเป็นเงิน 16,912,128,273.66 บาท พร้อมดอกเบี้ยอัตรา 7.5% ต่อปี นับจากวันที่รับมอบข้าวตามสัญญาแต่ละฉบับ

 

          ส่วนนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี จำเลยในคดีจำนำข้าว ที่ไม่ได้เข้ารับฟังคำพิพากษา โดยให้ทนายความแจ้งว่าป่วย น้ำในหูไม่เท่ากัน แต่ศาลไม่เชื่อและเห็นว่ามีพฤติการณ์หลบหนี จึงได้ออกหมายจับ และนัดหมายฟังคำพิพากษาอีกครั้งในเวลา 09.00 น. วันที่ 27 ก.ย.นี้

 

          คาดป.ป.ช.ชี้มูลทุจริตจีทูจีล็อต2ปีนี้

          แหล่งข่าวจากกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ขณะนี้คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ได้ตรวจสอบการทุจริตขายข้าวในรูปแบบรัฐต่อรัฐ (จีทูจี) ล็อตที่ 2 อีก 8 สัญญา ปริมาณ 14 ล้านตันแล้วเสร็จ ซึ่งเป็นการข้าวสต็อกรัฐบาลให้กับรัฐวิสาหกิจของจีน แต่ไม่ใช่บริษัทที่ได้รับมอบอำนาจจากรัฐบาลกลางของจีนให้ทำสัญญาซื้อขายกับไทย รวมทั้งยังได้ตรวจสอบการทุจริตขายมันสำปะหลังแบบจีทูจีของกระทรวงพาณิชย์เสร็จสิ้นแล้วเช่นกัน โดยพบว่ามีการทุจริตเหมือนกับการขายข้าวจีทูจี ผ่านการทำสัญญาซื้อขายมันจำนวน 7 สัญญา ปริมาณ 4.79 ล้านตัน

          "ทั้ง 2 กรณี คือ การขายข้าวจีทูจี และมันจีทูจี โดยบริษัทจากจีนไม่ใช่บริษัทที่ได้รับมอบอำนาจจากรัฐบาลกลาง และหากมีการชี้มูลความผิดจริง บุคคลที่เกี่ยวข้องจะเป็นคนกลุ่มเดียวกับการขายข้าวจีทูจี และน่าจะมีข้าราชการ และภาคเอกชนรายใหม่เพิ่มเข้ามาอีก อย่างไรก็ดีคาดว่า ป.ป.ช. จะชี้มูลความผิดบุคคลที่เกี่ยวข้องทั้งหมดได้ภายในปีนี้" แหล่งข่าวกล่าว

 

          ล็อต2อาจมีบุคคลเอี่ยวเพิ่ม

          สำหรับการตรวจสอบการขายข้าวจีทูจีล็อต 2 นอกจากผู้ที่เกี่ยวข้องจะเป็นกลุ่มบุคคลเดิม ที่ถูกศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองได้อ่านคำพิพากษาและตัดสินจำคุก นายบุญทรง เตริยาภิรมย์ อดีตรมว.พาณิชย์ และพวกรวม 28 ราย ซึ่งมีทั้งนักการเมือง ข้าราชการ และภาคเอกชน ที่เกี่ยวข้องกับการทุจริตข้าวจีทูจีล็อตแรกรวม 4 สัญญา ปริมาณ 6.2 ล้านตันไปแล้วเมื่อวันที่ 25 ส.ค.ที่ผ่านมา คาดว่าน่าจะมีบุคคลอื่นเพิ่มเติมอีก เช่น อดีตอธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ

 

          อดีตปลัด- ขรก.ส่อเข้าปิ้ง

          นอกจากนี้ อาจมีข้าราชการกระทรวงพาณิชย์รายใหม่อีกจำนวนหนึ่ง ที่เป็นคณะกรรมการตรวจสอบความเป็นรัฐวิสาหกิจของจีน เช่น อดีตปลัดกระทรวงพาณิชย์ ข้าราชการกรมการค้าภายใน เป็นต้น โดยคนกลุ่มนี้อาจมีความผิดตามมาตรา 157 แห่งประมวลกฎหมายอาญา ฐานเป็นเจ้าพนักงานละเว้น หรือปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ เพราะไม่ได้ตรวจสอบความเป็นรัฐวิสาหกิจของจีนอย่างแท้จริง

 

          อย่างไรก็ตาม หาก ป.ป.ช.ชี้มูลความผิดแล้ว บุคคลที่เกี่ยวข้องทั้งหมด น่าจะมีความผิดตามข้อกล่าวหาเดียวกับการชี้มูลทุจริตข้าวจีทูจีล็อตแรก คือ ผิดประมวลกฎหมายอาญา พ.ร.บ.ว่าด้วยความผิดเกี่ยวกับการเสนอราคาต่อหน่วยงานรัฐ พ.ศ.2542 (พ.ร.บ.ฮั้ว) และ พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ.2542 ซึ่งจะเสนอความเห็นไปยังผู้บังคับบัญชาของผู้ถูกกล่าวหา โดยกรณีข้าราชการ จะพิจารณาลงโทษทางวินัย และจะเสนอเรื่องไปยังคณะกรรมการพิจาณาความรับผิดทางแพ่ง เพื่อพิจารณาเรียกค่าเสียหายต่อไป

 

          พบแอบอ้างส่งออกข้าวไปจีน

          แหล่งข่าว กล่าวว่า การขายข้าวจีทูจีล็อต 2 ที่ได้ตรวจสอบพบว่าไม่มีจริง เช่น การขายให้กับบริษัท ไฮกู เหลียงเหมา ซีเรียล แอนด์ ออยล์ เทรดดิ้ง จำกัด ปริมาณ 3 ล้านตัน, บริษัท ไฮกู เหลียงหยุ่นไหล่ ซีเรียล แอนด์ ออยล์ เทรดดิ้ง จำกัด ปริมาณ 2 ล้านตัน, บริษัท ไฮหนาน โพรวินซ์ แลนด์ รีเคลเมชั่น อินดัสเทรียล ดิเวล็อปเม้นท์ ปริมาณ 4 ล้านตัน และบริษัท ไห่หนาน แลนด์ รีเคลเมชั่น คอมเมอร์ส แอนด์ เทรด กรุ๊ป จำกัด ปริมาณ 5 ล้านตัน

 

          โดยบริษัทเหล่านี้ ไม่ได้เป็นหน่วยงานของรัฐที่ได้รับมอบหมายจากรัฐบาลจีนให้ทำสัญญาซื้อขายกับไทย แต่เป็นการแอบอ้างการขายจีทูจี เพื่อขายข้าวให้กับภาคเอกชนของไทย ที่อยู่ในกระบวนการ และไม่ได้ส่งออกข้าวไปจีนจริง

 

 

 

#ACTองค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน


 

Follow LINE Official : https://goo.gl/uT7yjS

Follow Facebook Fanpage : https://goo.gl/HXgWVU

Follow IG : https://goo.gl/aARAzS

 

 

WebSite : http://www.anticorruption.in.th